เที่ยว “อช. หมู่เกาะเภตรา” เดินข้ามเวลา-ตื่นตาปราสาทหินพันยอด-ชมโลกใต้ทะเลสุดสมบูรณ์ - Lion Star Travel
Hotline

02-4084645-8
081-6269318

เที่ยว “อช. หมู่เกาะเภตรา” เดินข้ามเวลา-ตื่นตาปราสาทหินพันยอด-ชมโลกใต้ทะเลสุดสมบูรณ์

กุมภาพันธ์ 21, 2022 | by Lion Star Travel

เที่ยว “อช. หมู่เกาะเภตรา” เดินข้ามเวลา-ตื่นตาปราสาทหินพันยอด-ชมโลกใต้ทะเลสุดสมบูรณ์

หน้าทางเข้าปราสาทพันยอด

เริ่มเข้าช่วงอากาศร้อน การได้ไปเที่ยวทะเล ไปเล่นน้ำทะเลใสแจ๋ว ตัดกับท้องฟ้าสีครามสดใส น่าจะตอบโจทย์ที่สุด ซึ่งในช่วงนี้ทะเลในฝั่งอันดามันกำลังสวยงามเหมาะแก่การไปเที่ยวชมที่สุด

สะพานข้ามกาลเวลาที่มองเห็นหินสองยุค

ครั้งนี้จะขอพาเที่ยวที่ “อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา” จ.สตูล ที่ถึงแม้ว่าชื่อจะไม่คุ้นหูนัก แต่ที่นี่มีความสวยงามโดดเด่นไม่แพ้ที่ใด อีกทั้งหลายสถานที่ท่องเที่ยวภายในเขตอุทยานฯ นี้ ยังมีความสำคัญและเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานธรณีโลกอีกด้วย

โดย อช. หมู่เกาะเภตรา เป็นอุทยานแห่งชาติที่ตั้งอยู่บริเวณช่องแคบมะละกาทะเลอันดามัน ในคาบมหาสมุทรอินเดียทางฝั่งตะวันตกของไทย ครอบคลุมพื้นที่ชายหาดตลอดแนวฝั่งทะเลในท้องที่ อ.ละงู อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล และ อ.ปะเหลียน จ.ตรัง

สะพานข้ามกาลเวลา

พื้นที่ในเขตอุทยานฯ ประกอบด้วยพื้นที่น้ำทะเล เกาะ ภูเขา ซึ่งพื้นที่ในทะเลประกอบด้วยเกาะที่มีขนาดแตกต่างกันประมาณ 22 เกาะ ประกอบด้วยเกาะน้อยใหญ่ที่สำคัญคือ เกาะเภตรา เกาะเขาใหญ่ เกาะละโละแบนแต เกาะลิดี เกาะบุโหลน เกาะเหลาเหลียง และเกาะเปรามะ วางตัวในแนวเหนือ-ใต้ เกาะส่วนใหญ่จะมีรูปร่างแปลกตาเป็นโพรง ถ้ำ หลุมยุบ หน้าผาสูงชัน และชง่อนผาซึ่งเกิดจากการกัดเซาะพังทลายของคลื่นลมและน้ำขึ้นน้ำลง

สำหรับไฮไลต์ที่สำคัญของที่ อช. หมู่เกาะเภตรา ก็คือที่บริเวณ “เขาโต๊ะหงาย” เป็นภูเขาลูกโดดๆ ด้านเหนือจรดพื้นที่ราบส่วนด้านใต้เป็นลักษณะของหัวแหลมที่มีผาชันยื่นออกไปในทะเล ด้านตะวันออกเฉียงเหนือเป็นอ่าวที่เป็นหาดทรายโค้งเว้าเข้าไปในแผ่นดินและเป็นที่ตั้งของที่ทำการอุทยานฯ เรียกว่า “อ่าวปอ”

เดินชมความสวยงามข้ามกาลเวลา

โดยจะมี “สะพานข้ามกาลเวลา” จากที่ทำการอุทยานฯ เลียบไปตามชายฝั่งผาชันด้านตะวันออก แล้วโค้งไปทางตะวันตกผ่านเขตรอยต่อระหว่างหิน 2 ยุค คือหินปูนสีเทาแห่งยุคออร์โดวิเชียนกับหินทรายสีแดงแห่งยุคแคมเบรียน ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติปรากฏอยู่ในบริเวณช่วงหนึ่งของหน้าผา จึงเรียกสะพานแห่งนี้ว่าสะพานข้ามกาลเวลาจากหินยุคหนึ่งไปอีกยุคหนึ่งนั่นเอง

หินหลากสีที่ชายหาดเขาโต๊ะหงาย

ซึ่งจากสะพานแห่งนี้สามารถชื่นชมเกาะลิดี เกาะเภตรา รวมทั้งเกาะเล็กเกาะน้อยกลางทะเลอีกหลายเกาะอยู่ไกลๆ ได้อีกด้วย และนอกจากสะพานข้ามกาลเวลาที่มีหิน 2 ยุคให้ชมแล้ว บริเวณชายหาดเขาโต๊ะหงายยังมี “หาดห้าสี” เป็นหาดทรายเล็กๆ ที่มีหินก้อนกลมมนอยู่ปะปนกันบนชายหาด โดยจะมีหินสีแดง (หรือสีชมพู) สีเทา (หรือสีน้ำเงิน) สีดำ สีเหลือง (หรือสีน้ำตาล) และสีขาว ที่ในยามน้ำลงหินสีเหล่านี้จึงจะโผล่ขึ้นมาจนเกือบเต็มทั้งชายหาดให้ได้เห็นกัน

ปราสาทหินพันยอด

อีกหนึ่งไฮไลต์ของที่อุทยานฯ ก็คือที่ “ปราสาทหินพันยอด” ตั้งอยู่บริเวณเกาะเขาใหญ่ ที่มีชายหาดและน้ำทะเลสีเขียวมรกต ซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางหินปูนปลายยอดแหลมหน้าตาประหลาดมองดูคล้ายปราสาทที่มียอดนับพัน โดยเกิดจากการยกตัวของเปลือกโลกมากว่าหลายร้อยล้านปีทำให้หินมีรูปร่างแปลกตา การมาเที่ยวที่นี่ต้องพายเรือคายัคลอดผ่านช่องแคบเข้าไปจะพบกับความอลังการของหินทรงปราสาทแห่งนี้

ซากฟอสซิลนอติลอยด์ที่ถูกค้นพบ

นอกจากนั้นบริเวณเกาะเขาใหญ่แห่งนี้ ยังมี “อ่าวฟอสซิล” อยู่ด้วย ซึ่งที่เรียกเช่นนี้เพราะในอดีตกว่า 470 ล้านปีก่อน ที่นี่เคยเป็นทะเลโบราณซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตมากมาย โดยหากใครได้มาเที่ยวและสังเกตให้ดี จะพบซากดึกดำบรรพ์ของสัตว์ทะเลอย่างจำพวก “นอติลอยด์” สัตว์จำพวกหอย กลุ่มเดียวกับปลาหมึก แทรกตัวอยู่ในเนื้อหินปูนมากมาย

พายเรือชมป่าชายเลนที่เกาะลิดี (ภาพจากสำนักอุทยานแห่งชาติ)

และที่บริเวณ “เกาะลิดี” ซึ่งเป็นบริเวณที่ป่าชายเลนมีความสมบูรณ์ ยังมีกิจกรรมการพายเรือแคนูลัดเลาะไปชื่นชมความงามของธรรมชาติสองข้างทางได้อีกด้วย และในยามที่น้ำลดยังมีปะการังเขากวางมากมายให้ได้ชมกันด้วย

ชมปะการังอ่อนแสนสวยงาม (ภาพจากสำนักอุทยานแห่งชาติ)

หรือหากใครอยากดำน้ำชมความสวยงามของโลกใต้ท้องทะเล สามารถมาได้ที่บริเวณ “เกาะเหลาเหลียง” ซึ่งมีปะการังสีอ่อนสวยงามมากมาย หรือที่บริเวณ “เกาะบุโหลน” ก็มีปะการังและปลาสวยงามหลายชนิดรอต้อนรับอยู่

เกาะเหลาเหลียง (ภาพจาก อช. หมู่เกาะเภตรา)

หากใครอยากมาสัมผัสบรรยากาศธรรมชาติแสนสงบสุดสมบูรณ์ พร้อมกับได้ความรู้เกี่ยวกับธรณีวิทยาไปด้วย ที่ “อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา” แห่งนี้ ถือเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจไม่ใช่เลยก็ว่าได้

ที่มา: mgronline.com

  • Lion Star Travel and Son
  • 🌍🏔️🗻🏖️🏝️🚝🚍🛳️✈️
  • รับจัดทัวร์​ VIP, กรุ๊ปเหมา, สัมมนา, ท่องเที่ยว
  • ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ
  • ด้วยประสบการณ์กว่า20ปี
  • และทีมงานมืออาชีพที่จะคอยบริการทุกท่าน​
  • ให้ได้สนุกสนานและได้รับความสะดวกสบายตลอดการเดินทาง
  • 🙏 จองทัวร์ หรือ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
  • ☎️ : 02-408-4645-48
  • LineID : @lionstar
  • ✉️ : lionstartravel99@hotmail.com

ไม่อยากเที่ยวเองให้เหนื่อย ให้ไลอ้อนสตาร์ดูแลนะคะ​ 😊😊

#lionstartravel #travel #กรุ๊ปเหมา​ #กรุ๊ปทัวร์​ #ท่องเที่ยว​ #เดินทาง​ #ทัวร์​vip​ #vip #ทัวร์ในประเทศ​ #ทัวร์ต่างประเทศ

จองผ่านไลน์
banner